วันเสาร์ที่ 5 เมษายน พ.ศ. 2551

อีฟนิ่งพริมโรสออยล์



อีฟนิ่งพริมโรสออยล์ น้ำมันที่สกัดได้จากเมล็ดของต้น Oenothera-Bennis ในแถบยุโรป


อีฟนิ่ง พริมโรสออยล์ (Evening Primrose Oil) หรือ E.P.O. เป็นน้ำมันที่สกัดได้จากเมล็ดของต้น Oenothera-Bennis ในแถบยุโรป ซึ่งอุดมด้วยกรดไขมันจำเป็น (Essential Fatty Acid หรือ EFA) 2 ชนิดคือ
1. กรดไขมันไลโนเลอิก (Linoleic Acid)
2. กรดไขมันแกมมา-ไลโนเลนิก (Gamma Linolnic Acid หรือ GLA)

กรดทั้ง 2 ชนิดนี้มีความจำเป็นต่อระบบต่าง ๆ ของร่างกายภายใน ในการที่จะทำให้ระบบเหล่านี้ทำหน้าที่ได้อย่างปกติ กรดไขมันที่จำเป็นนี้ร่างกายสร้างเองไม่ได้จำเป้นต้องได้รับการรับประทานอาหาร อีฟนิ่ง พริมโรส ออยล์ เป็นอาหารเสริมแหล่งหนึ่งที่จะช่วยให้ร่างกายได้รับไขมันจำเป็นทั้ง 2 ชนิดนี้ อย่างเพียงพอ โดยเฉพาะในกรดไขมันแกมมา-ไลโนเลนิก (GLA)

คุณประโยชน์ของอีฟนิ่ง พริมโรส ออยล์
1. ลดอาการปวดท้อง หรือปวดหน้าอก ในระยะก่อนมีประจำเดือน
2. บรรเทาอาการอักเสบ ปวดข้อรูมาตอยด์
3. บรรเทาอาการผิวหนังแห้งและอักเสบ และโรคผิวหนังอักเสบภูมิแพ้ Ezema
4. ชะลออาการเส้นประสาทเสื่อม และเส้นประสาทอักเสบในผู้ป่วยเบาหวาน

ดังนั้น ถ้าเรารับประทานอีฟนิ่ง พริมโรส ออยล์ จะทำให้ร่างกายได้รับ GLA เพียงพอกับความต้องการของร่างกาย จึงมีผลทำให้ผิวพรรณมีสุขภาพดี นุ่มเนียน สดใส ไม่แห้งแตก หยาบกร้าน อีกทั้งช่วยลดริ้วรอยอันไม่พึงปราถนา นอกจากนี้ยังมีรายงานจำนวนมากที่แสดงว่าน้ำมันอีฟนิ่ง พริมโรส สามารถนำมาใช้รักษาโรคต่าง ๆ ได้ดังนี้

1. โรคผิวหนังเอคซีม่า (Eczema) พบว่าอาการคันลดลงและผิวหนังดีขึ้น
2. อาการปวดเต้านม (Mastalgia) ทำให้อาการปวดเต้านมหายไป หรือดีขึ้น
3. อาการผิดปกติก่อนมีประจำเดือน (Premenstrual Syndrome) นอกจากอาการเจ็บเต้านมจะดีขึ้นแล้ว ยังพบว่าสามารถลดปริมาณน้ำที่คั่งอยู่ในร่างกายได้ และทำให้ความรู้สึกทางจิตดีขึ้น
4. อาการปวดข้อรูมาตอยด์ (Rheumatiod Arthritis) สามารถทำให้อาการเจ็บปวดลดลง และช่วยลดปริมาณยาแก้อักเสบ (Non Steroidal Antinflammatory Drug-Nsaid) ที่จะต้องใช้
5. อาการจากการขาดกรดไขมันที่จำเป็น เนื่องจากน้ำมันอีฟนิ่ง พริมโรส มีกรดไขมันที่จำเป็นคือ ไลโนเลอิก หรือกรดไขมันกลุ่มโอเมก้า-6 ซึ่งทำให้อาการทางผิวหนังดีขึ้น

อีฟนิ่ง พริมโรส ออยล์
- สร้างผิวสวยของคุณให้เนียนนุ่ม สดใส กรดไขมันแกรมมา-ไลโนเลนิก (GLA) ในอีฟนิ่ง พริมโรส ออยล์ นี้เป็นอาหารที่จำเป็นต่อผิวของคนเราอย่างยิ่ง ทั้งนี้ GLA เป็นองค์ประกอบที่สำคัญชนิดหนึ่งของเยื่อบุเซลล์ ทำหน้าในการป้องกันมิให้เกิดการสูญเสียน้ำออกจากเซลล์ผิวหนังทำให้ผิวหนังชุ่มชื่นอยู่เสมอ นอกจากนี้ GLA ยังเป็นต้นกำเนิดที่สำคัญในการสร้างโพสต้าแกลน-ดิน อี1 (prostaglandin E1 หรือ PGE1) ซึ่งเป็นสารสำคัญในร่างกายที่ทำหน้าที่คล้ายฮอร์โมน โดยมีผลต่อร่างกายหลายประการ เช่น ป้องกันการเกิดอาการอักเสบ, บรรเทาอาการข้ออักเสบ ผลของ PGE1 ต่อผิวหนังนั้นก็คือ มีผลทำให้เลือดไหลเวียนไปหล่อเลี้ยงผิวหนังได้มากขึ้น และช่วยให้ผิวพรรณแข็งแรง มีความยืดหยุ่นสูง

ไม่มีความคิดเห็น: